Hậu quả Khi Dùng Phải Kem Trộn Hoặc Mỹ Phẩm Chứa Corticoid và dấu hiệu nhận biết

Trong quá trình điều trị nám da, tàn nhang cho các chị em, Hân Hân gặp rất nhiều câu chuyện đáng thương, rất nhiều chị da mặt bị hủy hoại do trị nám sai phương pháp. Mà một phương pháp được rất nhiều chị em sử dụng hiện nay đó là sử dụng mỹ phẩm để trị nám. Thế nhưng trên thị trường hiện nay tồn tại rất nhiều loại mỹ phẩm không an toàn, có chứa chất Corticoid – được coi là lọại hóa chất nguy hiểm nhất, có khả năng khiến da ngậm nước mạnh, da trắng mịn và căng mọng chỉ trong 24h.

Tác hại của mỹ phẩm chứa corticoid đối với làn da

Trong y khoa, corticoid bôi ngoài da là một phương tiện điều trị triệu chứng với kết quả rất nhanh và rõ ràng. Nhưng lại gây ra tái phát nhất là kịch phát của tổn thương khi ngừng thuốc, đặc biệt khi ngừng thuốc đột ngột. Điều này thật nguy hiểm vì sẽ gây ra tình trạng hư da nặng nề cho người bệnh và cũng rất khó chữa.

Khi sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid các mao mạch trên da bắt đầu có hiện tượng dãn nở, làn da lúc nào cũng ửng hồng. Da từ từ mỏng dần, gân và vết nám cũng dần dần xuất hiện. Vết nám ngày càng sâu, đậm, lan rộng dần, càng diễn tiến nặng khi gặp nắng. Da có cảm giác rát, ngứa, ửng đỏ hơn khi đi ra nắng hoặc khi đứng gần bếp lửa.

Và chỉ sau một thời gian ngắn ngưng dùng mỹ phẩm corticoid đột ngột da trở nên sần sùi, đen sạm lan rộng, nhăn nheo, khô, tiết nhiều chất nhờn và mụn nhiều hơn. Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo rất ngứa. Các vết nám càng lan rộng và đậm màu hơn trước. Khi gặp các tác nhân nắng, gió, bụi, da rất dễ ngứa, đỏ, rát. Những hậu quả mà corticoid gây ra nặng hay nhẹ đều tùy thuộc vào thời gian và nồng độ sử dụng.

Corticoid lại gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng, có khi không phục hồi. Vì vậy, không được sử dụng mỹ phẩm có chứa corticoid trong thời gian dài mà không có chỉ định của bác sĩ.

Dấu hiệu nhận biết kem trộn bạn nên nắm rõ

Dấu hiệu sớm: là những dấu hiệu thấy ngay sau chỉ 1 hay 2 ngày cho đến 10 ngày dùng sản phẩm:

  • Da láng mịn rất nhanh, căng bóng chỉ sau 1 đêm sử dụng- Tiếp theo là mụn cám biến mất nhanh sau vài ngày sử dụng- Sau đó là da trắng nhanh rõ rệt- Da căng mọng rất đẹp, tay sờ vào da nghe cảm giác da mềm và mọng nước- Những vùng nám mờ nhanh sau  vài ngày đến 1 tuần- Những nếp nhăn li ti trên da biến mất, những nếp nhăn sâu trước đó trở nên mờ nhạt rất nhanh sau 7-10 ngày dùng

Dấu hiệu muộn: thường biểu hiện sau vài tháng đến vài năm hay nhiều năm dùng mỹ phẩm chứa corticoid:

  • Da trắng bạch ở vùng mặt (là vùng bôi mỹ phẩm chứa corticoid) rất khác biệt với vùng cổ không bôi corticoid.-
  • Da trắng và hai má ửng hồng làm cho người dùng ngộ nhận là da hồng hào đẹp nhưng thật ra đó là hiện tượng các mao mạch đã dãn nở, dễ gây đỏ da sau đó.
  • Các gân máu to ngoằn ngoèo xuất hiện rõ trên da, nhiều hay ít tùy trường hợp, khiến hiện tượng đỏ da dễ xảy ra thường xuyên hơn.
  • Nám bắt đầu loan rộng ra hai má, ranh giới tiến gần về quai hàm và trước tai, nám tuy nhạt màu nhưng tiến triển lan rộng dần.
  • Muộn hơn nữa là vùng nám da ngày càng đậm màu, nám sâu và chuyển biến thành màu nâu xám hay xám chì tùy trường hợp.
  • Da rất mỏng và rất mong manh, và bắt đầu xuất hiện những hiện tượng hay nóng rát da.

Dấu hiệu khi ngừng sử dụng; hiệu ứng phản hồi corticoid (hiệu ứng rebound):

  • Da đỏ-nóng-rát có thể kèm theo ngứa, mức độ nhiều cho đến rất nhiều- Sẩn đỏ dày đặc trên da, có thể có mụn nước li ti hoặc có đầu mủ li ti, rất ngứa và kèm theo nóng rát da nhiều- Da dày lên khô, đóng mày cứng, bong tróc
  • Nhiều trường hợp có chảy nước vàng do tiết dịch vì những hạt li ti vỡ ra, kèm theo rất ngứa.
  • Bệnh nhân cực kỳ khó chịu, nhiều khi ngứa gãi trầy trợt và tình trạng càng nặng nề hơn.- Bệnh nhân không thể chịu được khi vào chỗ có hơi nóng, sẽ làm đỏ-nóng-rát-ngứa tăng lên càng nhiều
  • Các triệu chứng này giảm rất nhanh khi bôi lại SP đã từng bôi có chứa corticoid, hoặc bôi loại corticoid dạng thuốc như Dermovate, Cortibion, Synalar,…..

Do đó nếu có những dấu hiệu như trên thì bạn hãy ngừng sử dụng mỹ phẩm ngay lập tức. Vì nếu sử dụng tiếp sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khó lường về sau.

Lời khuyên của chuyên gia: Khi bị nám da, tàn nhang. Chị em không nên tự ý tìm mua sử dụng các loại mỹ phẩm điều trị vì hiện nay trên thị trường không có một loại mỹ phẩm này có thể điều trị triệt để nám da. Khi bị nám da, hãy đến các cơ sở uy tín chuyên điều trị nám để được tư vấn và hỗ trợ điều trị hiệu quả nhất.

 

Nhấn để gọi tư vấn ngay !
1900779919
Đăng ký online tại đây !
Đặt lịch

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Hỗ trợ trực tuyến